วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

ความสำคัญของตราสินค้า












                       ตราสินค้า (Brand)  มีความสำคัญกับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย  เนื่องจากตราสินค้า  เป็นสิ่งที่ลูกค้าใช้แยกแยะสินค้าและช่วยสร้างยอดขายให้กับผู้ผลิตสินค้า  และสามารถทำให้ผู้บริโภคนำตราสินค้ามาช่วยในการสะท้อนระดับของคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้หากตราสินค้าขององค์การมีชื่อเสียง  มีความน่าเชื่อถือย่อมส่งผลต่อสินค้าที่เกิดขึ้นภายใต้องค์การเดียวกันให้มีชื่อเสียง  และน่าเชือถือไปด้วย ( Chimhundu and Hamlin , 2006 ) ตราสินค้าถือได้ว่าเป็นทรัพย์สินของบริษัท เป็นสิ่งที่ระบุถึงแนวทางในการปฏิบัติของบริษัท   และเป็นการสื่อสารลักษณะเฉพาะของบริษัท  (Wallstrom, et al.,  2008 ) ฉะนั้นบริษัทควรนำ ตราสินค้าไปจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้า (Trademark)  เพราะจะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายรายอื่น  ลอกเลียนแบบและฉวยโอกาสจากตราสินค้าของบริษัทได้    หากมีการนำเครื่องหมายการค้าไปลอกเลียนแบบขึ้น เจ้าของตราสินค้ามีสิทธิเรียกค่าเสียหายได้  ดังนั้นองค์ประกอบความสำคัญของตราสินค้าสามารถแบ่งออกได้ดังต่อไปนี้

 

  1. สามารถสร้างความแตกต่างที่มีคุณภาพให้ชัดเจน





     ทำให้ตราสินค้ามีคุณค่า การสร้างคุณค่าของตราสินค้าของแต่ละองค์การอาจจะมีแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับจุดขายของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เช่นความแตกต่างด้วยราคา คุณภาพ  การให้บริการ  ผลประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ และการสร้างทัศนคติที่ดีของสินค้าในกลุ่มลูกค้า เช่น ยาสีฟันตราเดนเทสเต้  เป็นยาสีฟันสำหรับแปรงตอนกลางคืนโดยเฉพาะเพราะตอนกลางคืนแบตทีเรียทำงานมากกว่าตอนกลางวัน ยาสีฟันตราเดนเทสเต้ จึงมีความแตกต่างกับยาสีฟันทั่วไป

     

     


     

                                    ภาพที่ 1  ภาพแสดงความสำคัญของตราสินค้า                           

                                                ที่มาของภาพ   www.shopat7.com



  2. สามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตราสินค้ากับผู้บริโภค  การสื่อสารตราสินค้า ออกสู่ตลาดจะต้อง พิจารณาถึงความสัมพันธ์ของตราสินค้ามีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งใดบ้างและสิ่งนั้นมีความสัมพันธ์กับผู้บริโภคอย่างไรบ้าง โดยการพิจารณาจากคุณลักษณะเด่นของตราสินค้าให้มีความ สัมพันธ์กับผู้บริโภค เช่น  นมตราแอนมัน เป็นนมสำหรับบำรังสุภาพสตรีที่มีครรภ์  หรือนมตราแอนลีนสำหรับผู้สูงวัยบำรุงกระดูก ทำให้ตราสินค้ามีคุณค่าในสายตาผู้บริโภค และมีคุณค่าในตลาด  ( Deborah, et al.,  2006)
     


    ภาพที่ 2  ภาพแสดงความสำคัญของตราสินค้า                           

                                             ที่มาของภาพ  www. topsshoponline.tops.co.th

     


  3. สร้างคุณลักษณะของตราสินค้าใหม่





    ให้มีคุณลักษณะอยู่เหนือคู่แข่งขันและความแตกต่างที่เหนือคู่แข่งจะต้องเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค   เพราะผู้บริโภคมักจะเลือกตราสินค้าใหม่ที่มีลักษณะดีกว่าคู่แข่งขัน   การสร้างส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์โดยการสร้างตราสินค้าให้แตกต่างจากคู่แข่งขัน  จะสามารถทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากตราสินค้าที่เคยใช้อยู่เดิมมาใช้สินค้าใหม่ได้  ( Thomas and Brow, 2008)   เช่น  ตลาดรถยนต์อีโค่คาร์ (Eco-Car ) เป็นรถยนต์ที่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ซึ่งมีหลายตราสินค้าที่ออกรถยนต์รุ่นนี้สู่ตลาด แต่รถยนต์อีโค่คาร์ ของตราสินค้าซูซูกิ มียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง ในปีพ.ศ. 2558 (www.moneyguru.co.th) เนื่องจากการสร้างความแตกต่างในเรื่องของรูปแบบของตัวรถ  เทคโนโลยี ต่าง ๆ  ที่เหนือคู่แข่งขัน จนทำให้รถยนต์ซูซูกิ ซึ่งไม่ค่อยที่นิยมหันมาเป็นที่นิยมจากรถยนต์ Suzuki Swift  

     

     



     

                                                  ภาพที่ 3 ภาพแสดงความสำคัญของตราสินค้า                           

                                                ที่มาของภาพ  www.moneyguru.co.th




  4. การใช้ภาษาศาสตร์ที่ดี  และเหมาะสมมาตั้งชื่อตราสินค้า


     
    เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลสำคัญในการสื่อสารตราสินค้าเช่นกัน  สิ่งที่นักการตลาดต้องคำนึงถึงในการตั้งชื่อตราสินค้าก็คือ    ภาษาศาสตร์   ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ จะต้องศึกษาถึงวัฒนธรรมในการออกเสียง  ความหมายในการตั้งชื่อตราสินค้าของแต่ละภูมิประเทศ   จะต้องนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ หลักการคือ  ต้องง่ายต่อการออกเสียง   และสามารถสื่อความหมายที่ดี    เพราะหากการออกเสียงของตราสินค้าง่าย  ทำให้ผู้บริโภคเกิดความคุ้ยเคยและเกิดการจดจำตราสินค้านั้นได้เป็นอย่างดี (Yequing. et al.,2008)  เช่นการตั้งชื่อสินค้าให้เป็นภาษาที่ใช้เรียกในชีวิตประจำวันออกเสียงง่าย เช่น มาม่า การออกเสียงสอดคล้องกับการเรียกแม่ของคนไทย หรือ MOM ของต่างชาติ  เป็นต้น




                                                                  

         ภาพที่ 4 ภาพแสดงความสำคัญของตราสินค้า                           

                                                ที่มาของภาพ  www.google.co.th




ดังนั้น  ความสำคัญของตราสินค้าจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากที่นักการตลาดจะต้องทำการศึกษา เพราะความสำคัญของตราสินค้านั้น  ทำให้นักการตลาดสามารถบริหารตราสินค้าให้มีประสิทธิภาพได้  การบริหารความสำคัญของตราสินค้าให้มีประสิทธิภาพได้นั้น  คือการทำให้ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายปัจจุบัน  หรือผู้ที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายในอนาคต  สามารถจดจำตราสินค้าของเรามีคุณสมบัติแตกต่างกับคู่แข่งขันอย่างไร และความแตกต่างนั้นตรงกับความต้องการกับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

 

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้มากๆๆ เลยคับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณคะ ถ้าต้องการเพิ่มเติมเชิญที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภุมิคะ ยินดีต้อนรับคะ

    ตอบลบ